Phân Tích Đường Ngày 24/08/2021: Lo Ngại Dịch Bệnh Khiến Giá Đường Giảm

TIN TỨC

Xuất khẩu đường Ấn Độ có thể đạt 6 triệu tấn trong niên vụ mới

  • Mặc dù không có sự trợ cấp của chính phủ nhưng các nhà máy đường Ấn Độ vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu 6 – 7 triệu tấn đường trong niên vụ mới 2021/21. Bởi theo các nhà chức trách ngành đường nước này, giá đường quốc tế đang ở mức cao nhất 4,5 năm là yếu tố hỗ trợ tích cực.
  • Giá đường trên thị trường tăng mạnh khiến các nhà máy đường Ấn Độ dễ tiêu thụ đường trên thị trường quốc tế hơn. Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Tây Ấn – ông B.B. Thombare nhận định: “Ngay cả khi không có trợ cấp, Ấn Độ vẫn có thể xuất khẩu 6 triệu tấn đường với giá ổn định trên 20 US cents/lb.”
  • Ấn Độ là nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới. Do đó, lượng đường lớn xuất khẩu từ nước này trong vụ mới có thể sẽ kìm hãm đà tăng giá trên thị trường quốc tế.
  • Trong khi đó, tại khu vực trung nam Brazil, sản lượng đường trong niên vụ 2021/22 được dự báo giảm xuống 32,5 triệu tấn. Các nhà giao dịch đang hạ dự báo sản xuất đường tại Brazil qua từng tháng. Có vẻ nguồn cung đường trên thị trường thế giới sẽ thắt chặt trong giai đoạn tháng 11 – tháng 3.
  • Cổ phiếu của các nhà sản xuất đường Ấn Độ giảm 5% sau khi Reuters đưa tin chính phủ có thể rút các chính sách trợ cấp xuất khẩu đường. Đặt cược vào giá đường tăng, lần đầu tiên, các nhà giao dịch Ấn Độ đã ký các hợp đồng vài tháng trước khi giao hàng để xuất khẩu khoảng 725.000 tấn đường thô và 75.000 tấn đường trắng.

Thái Lan dự kiến sản lượng mía đường vụ 2020/21 sẽ giảm nhẹ

  • Một cơ quan mía đường của Thái Lan cho biết, nước này dự kiến sẽ sản xuất ít mía hơn trong niên vụ 2020/21, sau khi sản lượng chạm mức thấp nhất một thập kỷ trong năm trước.
  • Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới chỉ sau Brazil, dự kiến sẽ nghiền 70 – 75 triệu tấn mía trong tháng 12/2021 và sản xuất ra khoảng 8 triệu tấn dường, theo Virit Viseshsinth, Phó tổng thư ký Văn phòng mía đường Thái Lan.
  • Sản lượng dự báo ở trên tương đương với sản lượng trong niên vụ 2019/20 do hạn hán đang diễn ra. Một số nông dân trồng mía đã chuyển sang trồng sắn do giá bán tốt hơn.
  • Trong vụ 2019/20 kết thúc vào tháng 4, Thái Lan đã ép được 74,89 triệu tấn mía, mức thấp nhất một thập kỷ, sản xuất ra 8,27 triệu tấn đường.

Các nhà máy Ấn Độ có kế hoạch sản xuất đường thô xuất khẩu khi giá toàn cầu tăng

  • Các nhà máy Ấn Độ đang có kế hoạch sản xuất đường thô ngay từ đầu vụ mới từ ngày 01/10/2021 để xuất khẩu, khi giá đường toàn cầu tăng lên mức cao nhất 4 năm, thúc đẩy nhu cầu từ nước ngoài.
  • Theo truyền thống, các nhà máy Ấn Độ sản xuất đường trắng để tiêu thụ trong nước, còn sản xuất một lượng nhỏ đường thô để xuất khẩu. Tuy nhiên, nguồn cung đường thắt chặt trên thị trường thế giới do hạn hán và sương giá ảnh hưởng đến vụ mía đường ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil, đã thúc đẩy các nhà máy Ấn Độ lên kế hoạch sản xuất đường thô để bán ra nước ngoài.
  • Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Tây Ấn Độ – B.B. Thombare nhận định rằng đường thô dễ xuất khẩu hơn đường trắng, giá cũng hấp dẫn và ổn định hơn.
  • Xuất khẩu từ Ấn Độ có thể hạn chế đà tăng giá toàn cầu và giúp thúc đẩy nguồn cung ở châu Á. Các nhà máy đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 725.000 tấn đường thô và 75.000 tấn đường trắng cho lô hàng từ tháng 11 – tháng 1.
  • Theo một đại lý có trụ sở tại Mumbai, mặc dù nhiều nhà máy ở bang phía tây Maharashtra đã quyết định sản xuất đường thô để xuất khẩu nhưng họ không bán trước vì kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa.
  • Praful Vithalani – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đường Toàn Ấn Độ (AISTA) cho biết, Ấn Độ có thể xuất khẩu ít nhất 6 triệu tấn đường trong năm 2021/22 so với 7,1 triệu tấn trong năm nay.

Một số thông tin đáng chú ý

  • Giá đường giảm do nhà đầu tư bán tháo hàng hóa trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều dấu hiệu yếu kém và gia tăng lo ngại về số ca nhiễm Covid-19.
  • Giá dầu giảm mạnh là một yếu tố quan trọng tác động giảm giá đường, bởi mía ngoài việc được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất đường còn dùng sản xuất ethanol – nhiên liệu sinh học.
  • Mức chênh lệch giá của hợp đồng đường kỳ hạn gần so với kỳ hạn tháng 12 đã thu hẹp đáng kể trong vài ngày cuối tuần, phần nào phản ánh việc Ấn Độ tạm dừng bán đường ra nước ngoài khi giá nội địa tăng tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới.
  • Pakistan sẽ nhập khẩu 0,6 triệu tấn đường để duy trì nguồn dự trữ chiến lược. Trước đó, Chính phủ đã quyết định cho Tổng công ty Thương mại Pakistan (TCP) nhập khẩu 0,5 triệu tấn đường. Pakistan đang lao đao vì giá đường cao. Theo cơ quan thống kê, tại các thành phố lớn của đất nước, giá dao động trên 100 PKR/kg (rupee của Pakistan). Trong những năm gần đây, Pakistan đã tổ chức nhiều cuộc đấu thầu quốc tế để mua đường. Năm 2020, nước này đã chấp thuận nhập khẩu đường để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt trong nước.

GÓC NHÌN KỸ THUẬT

Đồ thị D1

  • Hiện tại đường đang trong 1 nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn khi giá đang cho thấy sự phân kì ở các khung ngắn hạn.
  • Các vùng hỗ trợ của mã đường hiện tại đang nằm tại vùng giá $19.4 và $18.7. Tuy nhiên, mã đường vẫn chưa tiệm cận được mức sóng tối đa theo Fibonacci mở rộng 1.618 tại vùng $20.76 nên khả năng thị trường chỉ đang trong quá trình hồi phục ngắn hạn và sau đó là tiếp tục tiến đến vùng kháng cự.
  • Khẳ năng cao đường sẽ có phản ứng giá rất mạnh tại vùng $20,76 nếu khớp và đây là vùng mà chúng ta có thể chốt toàn bộ các lệnh mua trong thời gian vừa rồi.
  • Hỗ trợ hiện tại: $19.4, $18.7.
  • Kháng cự hiện tại: $20.1, $20,76.

Lưu ý:

– Mọi thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình.

– Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.

– Quý Nhà Đầu tư nên tìm kiếm một đội tư vấn, phân tích, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để từ đó có thể kiếm được lợi nhuận từ thị trường. Đừng ngừng ngại liên hệ cho chúng tôi – Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi qua thông tin bên dưới.


CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA GIA CÁT LỢI – Thành viên TOP đầu thuộc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam
Địa chỉ: 95 Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 024 7109 9247
error: