Kinh doanh trực tuyến là gì? Kinh doanh trực tuyến là mô hình đầu tư phổ biến trong thời gian gần đây, mọi người chỉ cần sở hữu một thiết bị di động thông minh và có số vốn nhất định là có thể dễ dàng bắt đầu cho việc kinh doanh của mình. Vậy kinh doanh trực tuyến là gì? Và làm thế nào để kinh doanh? Xem ngay bài viết “Kinh doanh trực tuyến là gì? Làm sao để kinh doanh thành công” dưới đây để hiểu hơn nhé!
Nội dung
1. Kinh doanh trực tuyến là gì?
Kinh doanh trực tuyến là hình thức trao đổi mua bán các mặt hàng thông qua các công cụ trực tuyến. Với hình thức kinh doanh này, người mua và người bán sẽ dễ dàng tiếp cận và trao đổi với nhau thông qua các thiết bị di động.
2. Ưu điểm của kinh doanh trực tuyến
2.1 Ưu điểm
- Hoạt động 24/24: Đây chính là ưu điểm vượt trội của kinh doanh trực tuyến khi mà người bán có thể kinh doanh bất cứ thời điểm nào trong ngày bất kể ngày đêm.
- Ai cũng có thể kinh doanh trực tuyến: Bất kể người bán là ai chỉ cần có một khoản thời gian rảnh trong ngày cùng với thiết bị di động trong tay là có thể bắt đầu kinh doanh ngay lập tức.
- Không đòi hỏi cần nhiều thời gian và vốn đầu tư lớn: Phù hợp cho những ai có số vốn ít muốn bắt đầu kinh doanh. Nó không đòi hỏi những khoản phí như tiền mặt bằng, tiền trang trí nội thất, tiền lương nhân viên,… Người bán chỉ cần bỏ vốn cho việc nhập hàng, xây dựng trang web cũng như chạy quảng cáo.
- Không có khoảng cách địa lý: Hình thức kinh doanh trực tuyến giúp cho người mua và người bán dễ dàng tiếp cận với nhau hơn dù cho là họ đang ở đâu.
- Nâng cao được tệp khách hàng tiềm năng: Đối với mô hình kinh doanh truyền thống, khách hàng sẽ bị giới hạn khu vực nhất định. Nhưng đối với mô hình kinh doanh trực tuyến người bán sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng ở bất cứ đâu trên phạm vi cả nước miễn là có thiết bị di động thông minh được kết nối với Internet.
2.2 Các mô hình kinh doanh phổ biến
Trong thời đại 4.0 hiện nay, kinh doanh trực tuyến đã có nhiều mô hình được mở rộng. Phần lớn mọi người chỉ biết đến những mô hình quen thuộc và bắt đầu kinh doanh thì sẽ mặc định đi theo những mô hình đó. Trên thực tế, mô hình kinh doanh trực tuyến có rất nhiều loại và sau đây là những mô hình tiêu biểu nhất.
- Mô hình truyền thống: Đây là mô hình đơn giản và phổ biến nhất. Người bán cần có đủ vốn, sản phẩm, lưu kho để giảm được các vấn đề phát sinh đến mức thấp nhất. Mô hình này được xem như là một đầu ra khác của việc kinh doanh trực tiếp.
- Mô hình trên sàn thương mại điện tử: Ngày nay mọi người thường sẽ chọn mua hàng trên các sàn thương mại điện tử hơn thay vì ra ngoài mua. Mô hình được sinh ra giúp người bán đăng ký kinh doanh dễ dàng và người mua dễ dàng tìm kiếm. Đồng thời các sàn thương mại điện tử cũng có những chính sách bảo vệ người mua và cả người bán.
- Mô hình cộng tác viên bán lẻ: Cộng tác viên sẽ là những người giúp người bán dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận được các khách hàng tiềm năng, nhanh chóng mang sản phẩm ra thị trường.
- Mô hình Affiliate: Đây là một mô hình đang phổ biến hiện nay tương tự như mô hình cộng tác viên, nhưng với mô hình này chủ yếu là đưa thông tin đến người mua. Người bán nhận được tiền hoa hồng khi người mua nhấn các link dẫn về các trang của sản phẩm đang được quảng bá. Đồng thời càng nhiều người nhấn vào thì tiền hoa hồng càng nhiều.
- Mô hình Dropshipping: Đây là mô hình không đòi hỏi người bán phải nhập hàng hay có mặt bằng chỉ cần một cửa hàng ảo và đăng bán sản phẩm của nhà cung cấp khác. Nền tảng Dropshipping giúp người bán đăng ký và bán hàng trực tuyến. Thêm nữa mô hình này giống với mô hình Affiliate nhưng chủ yếu đơn hàng được đặt trên website không cần phải qua đường link.
3. Các bước để bắt đầu đầu tư kinh doanh
Chọn mô hình phù hợp
Cần chọn cho mình mô hình phù hợp vì đây là yếu tố quan trọng để xây dựng thành công mô hình đầu tư kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường
Ở bước này người bán cần xác định mặt hàng kinh doanh phù hợp. Cần xác định rõ thế mạnh của mình để chọn mặt hàng phù hợp, sau đó tìm hiểu nhu cầu hiện tại về mặt hàng này trên thị trường. Đồng thời tìm hiểu và phân tích các đối thủ cạnh tranh, cuối cùng là lập mục tiêu phù hợp với mình.
Lựa chọn kênh đầu tư kinh doanh trực tuyến tối ưu
Có rất nhiều kênh giúp người bán lựa chọn, vì thế người bán cần phải đi tìm hiểu độ phù hợp của mình với những kênh đó. Cũng như hãy tự đánh giá xem kênh đó có hợp với sản phẩm của mình hay không?
Lên kế hoạch thu hút khách hàng
Người bán cần xây dựng chiến lược dựa trên thế mạnh và nguồn lực của bản thân để tiến hành thu hút khách hàng.
4. Kinh doanh trực tuyến cần chuẩn bị những gì?
Cần trang bị đầy đủ kiến thức kinh doanh
Khi đã chọn đầu tư kinh doanh trực tuyến thì cần trang bị những kiến thức cơ bản và cách thức hoạt động. Đồng thời cần xác định rõ mục tiêu sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng phù hợp.
Cần biết sử dụng các công cụ để phục vụ cho việc kinh doanh
- Website: Tạo một cửa hàng trực tuyến để người bán có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới gần hơn với người mua.
- SEO: Đây là công cụ giúp đưa các từ khoá về sản phẩm lên vị trí tìm kiếm cao nhất dễ tiếp cận giúp người mua tìm ra được mặt hàng của bạn một cách dễ dàng.
- Chạy quảng cáo: Các công cụ như Google AdWords, Display Network,.. Sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm, dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng nhưng không tốn nhiều thời gian.
- Mạng xã hội: Ngày nay mạng xã hội như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người. Điều này sẽ dễ dàng thu hút nhiều tệp khách hàng vì sở hữu lượng người dùng cao. Vì thế việc lựa chọn các kênh này khi bắt đầu kinh doanh là một phương án hiệu quả.
5. Một số kênh đầu tư kinh doanh trực tuyến
Hiện nay có rất nhiều kênh về đầu kinh doanh trực tuyến như đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng, đầu tư tiền ảo. Và ngoài những kênh đó cũng có thể kể đến kênh đầu tư phái sinh hàng hoá – một trong những kênh tiêu biểu dành cho các nhà kinh doanh hoặc đầu tư.
- Phái sinh hàng hoá chính là Sản phẩm Hàng hóa – những sản phẩm thô và có thể được chế biến thành một sản phẩm mới khác biệt so với ban đầu. Các mặt hàng đầu tư phái sinh được chia thành 4 nhóm chính là nông sản, năng lượng, nguyên liệu công nghiệp và kim loại. Giúp mang lại nhiều lợi nhuận, hạn chế rủi ro đến mức tối thiểu cũng như an toàn về tính pháp lý, giúp cho các nhà kinh doanh yên tâm khi tiếp xúc với hình thức kinh doanh này.
- Đầu tư vào phái sinh hàng hoá dần dần phát triển, giúp cho các nhà đầu tư, nông dân và doanh nghiệp bảo đảm giảm rủi ro đến mức thấp nhất cũng như tạo ra giá trị lợi nhuận cao.
6. Những lưu ý khi muốn đầu tư kinh doanh trực tuyến hiệu quả
- Biết chọn cách kênh đầu tư trực tuyến phù hợp: Cần xác định khả năng cả bản thân để lựa chọn đúng kênh đầu tư, đảm bảo hiệu quả của việc đầu tư sinh lời. Đối với những người mới việc này rất cần thiết để có thể chọn đầu tư đúng đắn.
- Giữ tâm lý bình tĩnh, không hùa theo đám đông. Đồng thời xác định các kênh uy tín để giúp cho việc đầu tư sinh ra lợi nhuận cao.
Qua bài viết “kinh doanh trực tuyến là gì” chúng ta có thể thấy kinh doanh trực tuyến đang ngày càng phát triển rộng rãi, là một kênh đầy tiềm năng trong thời đại số. Hy vọng thông qua bài bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh trực tuyến này. Cũng như sẽ trang bị những kiến thức cơ bản về kinh doanh trực tuyến.