Nhiều người có nghe đến phái sinh hàng hóa và cách đầu tư vào nó nhưng chưa biết mục đích hàng hóa phái sinh ra đời để làm gì? Bài viết dưới đây Gia Cát Lợi sẽ giải thích chi tiết, mời quý nhà đầu tư cùng đọc.
Phái sinh hàng hóa là gì?
Hàng hóa phái sinh là hình thức giao dịch hàng hóa theo các chỉ số về giá thông qua sở giao dịch hàng hoá. Sản phẩm của hàng hóa phái sinh là các hợp đồng giao dịch bao gồm hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn và hợp đồng hoán đổi.
Ưu và nhược điểm của phái sinh hàng hóa
– Tính thanh khoản lớn: Thị trường hàng hóa phái sinh liên thông tới các sàn giao dịch hàng hóa thế giới với 31 triệu lot được giao dịch và hơn 7 triệu vị thế mở trong tháng 01/2020 (Số liệu từ Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam). Quy mô toàn cầu, nhiều người tham gia đã tạo ra tính thanh khoản cao của thị trường.
– Tính minh bạch cao: Thị trường minh bạch rõ ràng về các thông tin giá cả hàng hóa trên thế giới, cập nhật biến động nhanh chóng. Từ đó, nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác để tăng mức lợi nhuận cho mình.
– Tính 2 chiều: Nhà đầu tư có thể thực hiện mở và đóng vị thế (tức mua hoặc bán) trong phiên giao dịch ngay cả khi thị trường đi lên hoặc đi xuống.
– Giảm chi phí giao dịch: Tham gia giao dịch hàng hóa phái sinh, nhà đầu tư chỉ phải trả (0.07-0.14% giá trị hợp đồng), không thu thêm bất kỳ loại chi phí nào khác (kể cả phí qua đêm).
Mục đích ra đời của thị trường phái sinh hàng hóa
- Giúp người nông dân có thể định sẵn mức giá bán và xác định chính xác mức lợi nhuận đạt được, tập trung ổn định sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Giúp các doanh nghiệp bảo hiểm rủi ro về giá cả hàng hóa bằng cách mua bán đối ứng số lượng hàng hóa đang nắm giữ.
- Giúp các nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận từ sự chênh lệch giá hàng hóa trên thị trường với số vốn thấp và giảm thiểu rủi ro đầu tư.