Thị trường cà phê Việt Nam và cơ hội vươn tầm thế giới

Thị Trường Cà Phê Việt Nam Và Cơ Hội Vươn Tầm Thế Giới

Thị trường Cà phê Việt Nam đang trên đà phát triển bền vững và đầy tiềm năng nên rất thu hút các nhà đầu tư chú ý đến thị trường này nhiều hơn. Vì thế Cà phê cũng trở thành một mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất của các nước đang phát triển, trong đó phải kể đến là Việt Nam. Vậy thị trường Cà phê Việt Nam hiện tại như thế nào? Hãy theo dõi bài viết sau cùng Gia Cát Lợi để biết chi tiết hơn nhé!

Tổng quan về thị trường Cà phê Việt Nam và Quốc tế

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản rất phổ biến tại Việt Nam và cả các nước có cùng văn hóa Cà phê. Nhu cầu mạnh mẽ về tiêu thụ Cà phê đang thúc đẩy thị trường Cà phê đi lên do sự tiếp nhận kiến thức về sản phẩm này ngày càng tăng.

Thị trường Việt Nam

Nước ta là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên Thế Giới vì có nền văn hóa cà phê phong phú và đa dạng. Nhiều công ty không chỉ kinh doanh cà phê trong nước mà còn mở rộng sang các thị trường quốc tế. 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam trong những ngày đầu tháng 8/2023, nước ta xuất khẩu 37,4 nghìn tấn Cà phê và thu về 10,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8, nước ta đã xuất khẩu 1,154 triệu tấn cà phê, kim ngạch 2,81 tỷ USD, giảm 20% về lượng nhưng tăng gần 5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Trong tương lai, thị trường Cà phê có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ cùng với sự mở rộng quy mô dân số trong nước. Do đó, nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm tiêu dùng và ngành dịch vụ thực phẩm từ các công ty trong nước và quốc tế cũng là góp phần trong sự tăng trưởng của thị trường.

Thị trường quốc tế

Theo số liệu của hải quan Việt Nam từ giữa tháng 8/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 600.000 tấn Cà phê, tương đương 50% tổng lượng cà phê xuất khẩu sang các quốc gia thuộc khu vực EU và Mỹ. 

Hiện tại, Mỹ phụ thuộc nhiều vào Cà phê Arabica nên đã giảm dần hoạt động nhập khẩu Robusta. Theo đó, tỷ trọng nhập khẩu cà phê qua chế biến tăng từ 3,1% lên 6,4% trong niên vụ 2023/24. Theo số liệu thống kê từ Liên đoàn Cà phê châu Âu (ECF), tại EU, tỉ lệ này cũng tăng từ 2,3% trong năm 2017 lên 5,5% vào năm 2021.

So với quý I/2023, xuất khẩu Cà phê của Việt Nam trong Quý II/2023 chuyển sang các khu vực châu Đại Dương và châu Phi, trong khi xuất khẩu sang khu vực châu Âu, châu Á giảm. So với quý II/2022, xuất khẩu Cà phê của Việt Nam sang các khu vực đều tăng trừ châu Đại Dương.

Về cơ cấu thị trường, so với quý I/2023, trong Quý II/2023 ngành Cà phê Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Algeria, Trung Quốc, ASEAN,… Trong khi xuất khẩu sang Đức, Italia, Bỉ, Nga thì lại giảm.

Các loại Cà phê trên thị trường Việt Nam

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa khá dễ chịu nên rất thích hợp nhất để trồng cây công nghiệp như Cà phê. Hiện tai, nước ta đã có hơn 50 loại giống cây Cà phê khác nhau chủ yếu là Arabica và Robusta. 

Cà phê Arabica 

Arabica hay Cà phê chè chứa hàm lượng caffeine khoảng 0.9 đến 1.7%. Hạt Cà phê rất hợp khẩu vị của người nước ngoài nên nó rất được ưa chuộng, đặc biệt là phương Tây. Hạt Arabica có nguồn gốc từ Tây Nam Ethiopia, châu Phi. Sau thế kỷ 17 và 18, các giống cây Arabica phổ biến tại nhiều khu vực trên thế giới. Tại  Hà Lan, giống Cà phê Arabica được mang từ Yemen đến các nước như Batavia, Trung và Nam Mỹ. Còn loại giống Arabica Bourbon được phân bố đến các đảo ở Pháp, châu Phi và Bourbon. Vào thế kỷ 19, hạt Arabica đã có mặt tại Việt Nam bởi một giáo sĩ người Pháp.

Cà phê Robusta

Cà phê Robusta hay Cà phê vốivị đắng đặc trưng được trồng nhiều ở các vùng đất thấp và khí hậu nóng hơn ở châu Á và châu Phi nên loại Cà phê này có chất lượng thấp hơn Cà phê Arabica. Đến ngày nay, Cà phê Robusta chiếm khoảng 39% trong các loại Cà phê được đánh giá là loại được xuất khẩu cao nhất tại nước ta. Cà phê Vối có hàm lượng caffein chiếm từ 3% đến 4% ở hạt, cao hơn nhiều Cà phê Arabica chỉ chiếm từ 1% đến 2%.

Với mỗi cây Cà phê Robusta có tuổi đời lên đến 30 tuổi, có thể bắt đầu thu hoạch từ 3 đến 4 tuổi. Với khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ từ 24 đến 29 độ C và độ cao dưới 1000m rất phù hợp với loại Cà phê Robusta này.

Các loại cà phê trên thị trường Việt Nam
Các loại cà phê trên thị trường Việt Nam

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá Cà phê

Giá Cà phê bởi những yếu tố như yếu tố cung cầu thị trường, thời tiết và các yếu tố chính trị, giá dầu và các sản phẩm thay thế đều tác động mạnh mẽ đến giá Cà phê, cụ thể là:

Cán cân cung cầu

Cà phê Arabica được trồng nhiều nhất ở Brazil và Colombia, hai nước sản xuất Cà phê Robusta hàng đầu là Indonesia và Việt Nam. Việc xuất khẩu cà phê của Brazil, Việt Nam, Colombia tăng hay giảm đều tác động đáng kể đến xu hướng giá Cà phê. Xuất khẩu tăng làm tăng nguồn cung khiến giá Cà phê giảm và ngược lại. Nhu cầu nhập khẩu từ các nước tiêu dùng lớn, nhu cầu thị trường Cà phê Việt Nam cũng bị ảnh hưởng đến giá Cà phê.

Thời tiết, mùa vụ, sản xuất

Thời tiết tại các quốc gia trồng Cà phê chính như Brazil, Colombia, Trung Mỹ, Việt Nam, Indonesia có ảnh hưởng rất lớn đến giá trị của Cà phê khi vào mùa thu hoạch và ảnh hưởng tới cả giá hợp đồng tương lai trên các sàn giao dịch. Thời tiết thuận lợi thì giá Cà phê sẽ giảm, thời tiết xấu ảnh hưởng đến việc sản xuất làm cho giá Cà phê tăng.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô

Hiện tại thị trường Cà phê Thế Giới vẫn phải chịu ảnh hưởng của lạm phát, giảm phát, khủng hoảng kinh tế thế giới. Tại giai đoạn giảm phát này, nhu cầu của người tiêu dùng giảm nên giá Cà phê vẫn còn giảm dài hạn. Khi giai đoạn giảm phát kết thúc, lạm phát leo thang trở lại, các thị trường hàng hóa thúc đẩy thành thị trường với mức giá không bền vững, khi đó giá Cà phê cũng sẽ tăng cao theo quy luật thị trường.

Chính sách của các chính phủ

Các chính sách lãi suất, động thái can thiệp chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương như Brazil, Việt Nam. Giá Cà phê còn bị ảnh hưởng bởi các chương trình hỗ trợ giá của Chính phủ như Việt nam, Colombia, Brazil.

Việc thu mua, tích trữ của các liên đoàn, hiệp hội Cà phê quốc gia, kế hoạch tiêu thụ cà phê của các tập đoàn lớn cũng tác động không ít đến giá Cà phê.

Giá dầu mỏ

Sự tác động mạnh mẽ lên giá dầu mỏ đã tác động đến chi phí sản xuất và vận chuyển Cà phê. Một khi giá dầu tăng sẽ dẫn đến chi phí Cà phê tăng, tiếp đó là làm cho tổng chi phí của Cà phê cũng tăng theo. Mặc dù Việt Nam và Brazil là hai nước xuất khẩu Cà phê lớn nhất nhưng lại không phải là nơi tiêu thụ nhiều nhất nên cũng bị ảnh hưởng một phần đến chi phí vận chuyển Cà phê.

Sự xuất hiện của sản phẩm thay thế

Trên thị trường thức uống hiện nay, không thiếu sự cạnh tranh về những loại thức uống thay thế cho Cà phê như nước tăng lực hay nước ngọt có ga. Các sản phẩm thay thế này làm ảnh hưởng nhu cầu tiêu thụ Cà phê. Một khi cầu ít thì cung sẽ ít nhiều bị tác động, cùng với sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng từ Cà phê sang các sản phẩm thay thế khác có thể khiến giá của nó cũng sẽ giảm theo.

Triển vọng của thị trường Cà phê Việt Nam

Thị trường Cà phê Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại sự phát triển bền vững trong lĩnh vực này. Theo đó là việc đảm bảo về chất lượng và sản lượng Cà phê để có thể đáp ứng được các yêu cầu trong việc xuất khẩu, kể cả thị trường khó tính như Mỹ hay châu Âu.

Thị trường trong nước

Trị giá xuất khẩu Cà phê Việt Nam từ 8/2023 đã lên tới hơn 2,8 tỷ USD. Vào những tháng đầu năm, lượng Cà phê xuất khẩu của năm 2023 đạt kỷ lục mới khoảng 1,718 triệu tấn, trị giá 4,2 tỷ USD.

Vào cuối quý III năm nay, nước ta xuất khẩu khoảng 37,4 nghìn tấn cà phê, thu về 110,8 triệu USD và có giảm nhẹ 23,3% về lượng. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,154 triệu tấn cà phê, kim ngạch 2,81 tỷ USD, tương đương với giảm 20% về lượng nhưng tăng gần 5% về giá trị.

Đối với các công ty nước ngoài

Thời gian vừa qua, thị trường xuất khẩu Cà phê của Việt Nam có dấu hiệu tăng đáng kể sang các thị trường Nga, Algeria, Hà Lan, Mexico, Italia, Hoa Kỳ, Nhật Bản. Vào quý III năm nay, giá xuất khẩu bình quân của Cà phê Việt Nam cho thấy mức cao kỷ lục mới với 2.828 USD/tấn, tương đương với tăng 5,4%. Nhìn chung, giá xuất khẩu bình quân Cà phê của nước ta năm nay đạt mức 2.418 USD/tấn, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng của thị trường cà phê Việt Nam
Triển vọng của thị trường cà phê Việt Nam

Vị thế Cà phê Việt Nam trên thị trường Thế Giới

Hiện tại Cà phê Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với quy mô xuất khẩu lớn thứ hai thế giới và chiếm 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê toàn cầu. Đây cũng là động lực để ngành cà phê Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế trên trường quốc tế bằng những chiến lược và chính sách đúng đắn, sự đồng hành từ mỗi cá nhân, doanh nghiệp, địa phương và toàn xã hội.

Không những vậy, các sản phẩm từ Cà phê như Cà phê phin hay Cà phê sữa đá của Việt Nam cũng luôn là thức uống được các khách quốc tế, nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Mỹ Obama, các ngôi sao nổi tiếng thế giới hết lời khen ngợi và rất muốn thưởng thức nó khi đến Việt Nam. Tại World Barista Championship tháng 9/2022, Takayuki Ishitani, nhà vô địch Nhật Bản năm 2017 và 2019, đã sử dụng TR4 – loại Cà phê Robusta của Việt Nam.

Những năm gần đây, chất lượng Cà phê Việt Nam tiếp tục được các cường quốc tiêu thụ cà phê hàng đầu công nhận. Trong hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu Cà phê Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại những quốc gia vốn là cường quốc cà phê thế giới. Đây cũng chính là cơ hội lớn dành cho những doanh nghiệp xuất khẩu Cà phê của nước ta đứng vững hơn trong thị trường Cà phê trên thế giới.

Nếu bạn còn thắc mắc về thị trường Cà phê Việt Nam, hãy liên hệ chúng tôi qua số hotline 024 71099 247 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc nhé!

LOGO Gia Cát Lợi
Thành viên TOP đầu thuộc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam
Địa chỉ: 163 Nguyễn Thị Nhung, KDC Vạn Phúc 1, Quốc Lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 024 7109 9247
Đánh giá bài viết này
02471099247
DMCA.com Protection Status
error: Alert: Content is protected !!